Miễn phí 2 năm sử dụng
hóa đơn điện tử
Miễn phí 2 năm sử dụng
hóa đơn điện tử

#Covid-19 Resource

Doanh nghiệp nên làm gì
để thích ứng với tình hình Covid-19?

Doanh nghiệp cần phải làm gì để ứng phó với tình hình Covid-19 là câu hỏi khó với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp. Sẽ không có câu trả lời cho mọi vấn đề của mọi doanh nghiệp nhưng học hỏi kinh nghiệm từ doanh nghiệp khác sẽ giúp bạn tìm thấy một phần câu trả lời cho chính mình.

Đội ngũ NextPay đã nghiên cứu và tổng hợp 09 giải pháp và cách thức mà các doanh nghiệp trên thế giới sử dụng nhằm tối ưu chi phí và nguồn lực con người, tạo dựng môi trường làm việc an toàn và thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp trong tình hình Covid-19 có thể tiếp tục kéo dài và xã hội "bình thường mới".

Thiết lập môi trường làm việc an toàn

Tuân thủ quy định chống dịch và thiết lập môi trường làm việc an toàn trong mùa dịch là việc đầu tiên của mọi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đổi hoạt động lên môi trường số, hạn chế tiếp xúc và tập trung đông người, tự động hoá các công việc, tăng cường giao tiếp và kết nối thông tin giữa các phòng ban và nhân viên.

Tại các văn phòng và cửa hàng có thể thay thế hệ thống chấm công thủ công bằng vân tay bằng ứng dụng chấm công trên Mobile tự động bằng Wifi hoặc hệ thống Camera AI chấm công thông minh. Hệ thống Camera AI còn giúp truy vết việc tiếp xúc và xuất hiện của người lạ trong trường hợp có người nghi nhiễm Covid-19. Tham khảo giải pháp Camera AI tại NextCam.vn.

Xây dựng quy trình làm việc từ xa, làm việc tại nhà thông qua các công cụ giao tiếp và họp trực tuyến như Skype/Zoom/Google Meet. Đào tạo, hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên trong giai đoạn đầu để làm quen và thích nghi môi trường mới rất quan trọng. Tham khảo khóa học Làm việc từ xa của NextAcademy hoặc hệ thống phần mềm quản lý nhân sự, chấm công tính lương tự động NextHR.vn

Cắt giảm chi phí và tối ưu nguồn lực

Trong tình hình nền kinh tế bất hoạt hoặc giới hạn bởi các biện pháp chống dịch bất ngờ ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh, việc quan trọng nhất của doanh nghiệp là cắt giảm chi phí xuống mức thấp nhất và tối ưu hoá tất cả các nguồn lực từ tài chính đến con người.

Muốn vậy doanh nghiệp cần phải số hoá được toàn bộ các hoạt động, các chỉ số và số liệu của doanh nghiệp hàng ngày, thống kê và báo cáo theo thời gian thực để từ đó có các quyết định phù hợp, kịp thời. Hiện nay, rất nhiều các hệ thống phần mềm quản trị hoạt động trền nền tảng Cloud giúp vận hành doanh nghiệp trực tuyến thông qua Mobile và máy tính có 3G/Wifi.

Các phần mềm quản lý Spa/Salon, Cửa hàng Bán lẻ, F&B, Nhà thuốc, Kế toán Online, Hoá đơn điện tử miễn phí … đều có thể tìm thấy tại Next360.vn.

Tìm kiếm các kênh bán hàng mới

Chúng ta không thể “hy vọng” và “chờ đợi” thế giới sẽ quay trở lại như trước đây, kể cả khi đại dịch được khống chế thì hành vi con người đã hoàn toàn thay đổi. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thay đổi theo những gì đang diễn ra và đuổi theo sự thay đổi đó. Để duy trì hoạt động kinh doanh, bạn cần tìm kiếm và phát triển các kênh bán hàng mới phù hợp.

Bên cạnh các trang thương mại điện tử nổi tiếng như Tiki/Lazada/Shopee, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm lên các nền tảng bán hàng Cộng tác viên như Cuccu.vn hoặc tự mình phát triển các kênh bán hàng trên mạng xã hội như Facebook/Zalo. Nền tảng bán hàng và chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội CNVLoyalty.vn sẽ giúp bạn tự động hoá các hoạt động trên mạng xã hội. Ngoài ra, bạn có thể cho nhân viên học các khóa học Livestream bán hàng tại NextOn.vn.

Để tối đa hiệu quả bán hàng Online, bạn hãy tận dụng công cụ thanh toán Online miễn phí như PayOn để gia tăng tỉ lệ chốt đơn và cho phép khách hàng mua hàng trả góp 0% lãi suất bằng thẻ tín dụng.

Hãy phục vụ các khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn

Mỗi ngày chúng ta đang phải tốn khá nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng mới trên các kênh quảng cáo và mạng xã hội trong khi 80% doanh thu của chúng ta có thể khai thác được từ các khách hàng cũ. Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng và công cụ giao tiếp với khách hàng cũ là việc hết sức quan trọng trong tình hình giãn cách xã hội hiện nay.

Các hệ thống phần mềm quản trị bán hàng, CRM sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng hơn thay vì ghi chép sổ sách hoặc Excel. Nếu doanh nghiệp bạn có điều kiện thì có thể xây dựng ứng dụng Mobile App riêng của mình hoặc có thể tận dụng hệ thống người dùng Zalo/Facebook bằng cách sử dụng CNV Social Loyalty.

Các công cụ này cho phép bạn thiết lập các kịch bản chăm sóc khách hàng tự động một cách hiệu quả và không tốn nhiều chi phí.

Các giải pháp hạn chế tiếp xúc với khách hàng và đối tác

Kinh tế không tiếp xúc (hay kinh tế ít chạm) sẽ là xu hướng cho thế giới trong và sau đại dịch. Xu hướng họp online, tư vấn online, mua hàng online, thanh toán online sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, vì vậy doanh nghiệp cần phải được thiết kế lại để phù hợp với thói quen mới và bình thường mới của xã hội.

Với các hoạt động tiếp xúc trực tiếp các doanh nghiệp cũng sẽ chuyển đổi sang mô hình TỰ PHỤC VỤ hoặc PHỤC VỤ TẠI NHÀ để giảm thiểu sự tiếp xúc giữa khách hàng với khách hàng và khách hàng với nhân viên. Sử dụng các ứng dụng và thiết bị thông minh để tự order trong các nhà hàng là một ví dụ bạn có thể tham khảo tại posapp.vn.

Tiền mặt là một trong những nguyên nhân có thể lây truyền dịch bệnh do tiếp xúc, vì vậy các thiết bị thanh toán mới như QR-Code và thanh toán không tiếp xúc NFC/Contactless là không thể thiếu với các cửa hàng truyền thống. Việc đăng ký và sở hữu thiết bị này khá dễ dàng tại mpos.vn.

Tận dụng các nguồn hỗ trợ từ chính sách nhà nước và cộng đồng

Để tiếp sức cho các DN “vượt bão” Covid-19, Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ tài khóa về thuế, giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất, các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng, cho vay với lãi suất bằng 0% để trả lương cho người lao động. Các doanh nghiệp cần tận dụng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ để tối ưu hoá quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Tham gia các hiệp hội ngành nghề và các cộng đồng để nắm bắt các xu hướng mới, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp và tạo dựng các mối quan hệ hợp tác chéo lẫn nhau trong cộng đồng. Bạn có thể theo dõi các thông tin tại Fanpage Next360.

Giải pháp nguồn vốn cho MSMEs

Nguồn vốn và dòng tiền là mạch máu của doanh nghiệp. Tuy nhiên để tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng hiện nay tương đối khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Thủ tục phức tạp và thời gian giải ngân chậm nên không thể đáp ứng khi doanh nghiệp cần.

Vì vậy, các doanh nghiệp luôn phải sẵn sàng các nguồn vốn hỗ trợ ngắn hạn khi cần thiết để không lỡ mất các cơ hội kinh doanh, đảm bảo dòng tiền để hoạt động. Hiện nay trên thị trường có 2 giải pháp chính cho doanh nghiệp là mở các thẻ tín dụng doanh nghiệp hoặc ứng vốn nhanh qua các giải pháp tài chính như NextLend.vn.

Bạn có từng Stress vì Covid-19?

Stress, cô đơn, mệt mỏi là một trọng những vấn đề thường xuyên xảy ra đối với các lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt trong tình hình Covid-19 diễn biến xấu, đây không phải là vấn đề riêng của một người.

Nghỉ ngơi, bình tĩnh, các bài tập hít thở và yoga có thể giúp bạn lấy lại tinh thần lạc quan, lan tỏa sự tích cực đến mọi người xung quanh. Một thể chất khoẻ mạnh và suy nghĩ tích cực là điều quan trọng nhất lúc này.

Khó khăn là khó khăn chung của toàn xã hội và mọi doanh nghiệp, thành công sẽ đến với các doanh nghiệp kịp thời thích nghi với các thay đổi và nhạy bén với các cơ hội mới. Tham khảo các giải pháp ở trên bạn có thể tìm ra lời giải cho doanh nghiệp mình.

Liên tục học hỏi cái mới

Chuyển đổi số đang là xu hướng mạnh mẽ của các doanh nghiệp toàn cầu. Áp dụng công nghệ số là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, tăng cường khả năng cạnh tranh.

Đây là thời điểm quan trọng để doanh nghiệp bạn thay đổi, bắt đầu từ người đứng đầu doanh nghiệp và toàn bộ đội ngũ của mình. NextAcademy đã thiết kế hàng chục khoá học về CHUYỂN ĐỔI SỐ để giúp doanh nghiệp và người lao động tự học và tự thực hành.

Chúc các doanh nghiệp vượt Covid-19 thành công!